• Vietnam
  • English

Ẩm thực xứ Quảng - Những món bánh quên cả lối về.

BÁNH NẬM

Bánh nậm là món ăn bình dị, dân dã và quen thuộc đối với người dân Quảng Bình. Bánh nậm được làm từ bột gạo chín vừa phải, hấp cách thủy trong 15 - 20 phút để giữ nguyên màu xanh mơn mởn của lá dong bọc ngoài. Nhân bánh làm từ những con tôm tươi rói, băm nhỏ và tẩm ướp gia vị đầy đủ và rang lên cho thật đậm đà.

Chiếc bánh nậm ngon hay dở là phụ thuộc vào kỹ thuật dáo bột. Bột phải được dáo vừa chín, dàn mỏng, trải đều lên sao cho thật mềm, thật mịn. Mỗi một chiếc bánh với lớp bột trắng mịn, lớp tôm đỏ cam nổi bật trên lớp vỏ xanh đều ẩn chứa sự khéo léo, tỉ mỉ và tấm chân tình của người dân nơi đây.

 

BÁNH BÈO DĨA

Bánh bèo dĩa là một biến thể của món bánh bèo truyền thống. Những chiếc bánh được xếp thành hình bông hoa, sau đấy rải thịt tôm và tóp mỡ lên trên, khiến chúng ta không thể dừng lại khi mới ăn một đĩa. Món ăn này cũng là tác nhân "gây thương nhớ" cho những vị khách đến đây bởi sự dân dã nhưng đậm đà khó quên

 

BÁNH KHOÁI

Bánh khoái khiến nhiều người nhầm lẫn thành bánh xèo bởi ngoại hình có nhiều nét tương đồng. Nhưng nếu quán sát kĩ, bánh khoái nhỏ, dày và ăn giòn hơn bánh xèo. Công thức pha bột, độ lửa khi chiên bánh và cách pha chố nước chấm là nhân tố làm nên sự khác biệt, độc đáo của món bánh này so với món bánh xèo đã quá đỗi quen thuộc và nổi tiếng.

Bánh khi đưa vào chế biến, cần phải canh lửa kĩ càng, đổ bột vào và trở bánh sao cho thật đều tay. Bánh vừa chín tới thì người thợ chiên bánh phải ngay lập tức đưa bánh ra để giữ được độ giòn tuyệt đối và hoàn hảo cho từng miếng bánh. Mỗi một chiếc bánh, mỗi một món bánh là một sự cầu kì, tỉ mỉ trong phong cách ăn uống của người dân nơi đâu.

 

BÁNH BỘT LỌC CHIÊN

Bánh bột lọc chiên là món ăn vặt xuất hiện phổ biến trên những con đường, những quán ăn bình dân, trước những cổng trường cấp 2, cấp 3. Bánh bột lọc không được hấp nữa, mà đổ thẳng vào chảo dầu sôi sùng sục để bánh được giòn. Nhân bánh không phải là những chú tôm được giã nhỏ mà để nguyên cả con. Bí quyết để giữ cho những miếng bánh không bị nổ và vỡ tung nhân khi chiên là đảo qua nước nóng và trộn với dầu ăn trước. Những chiếc bánh chuyển sang màu trắng đục rồi dần ngả màu vàng, phồng lên vô cùng bắt mắt.

Vào những ngày thời tiết khắc nghiệt của vùng đất miền Trung này trở cơn mưa, hay những ngày đông lạnh giá, ngồi nhâm nhi những miếng bánh bột lọc chiên, chấm cùng nước dùng mặn mặn, ngọt ngọt mà cay cay,vui đùa cười nói cùng bạn bè thì tuyệt vời không còn gì phải bàn nữa!

 

BÁNH XÈO QUẢNG HÒA

Loại bánh xèo bằng gạo đỏ, hoa văn nổi đều, Gạo làm bánh xèo là loại lúa mành màu đỏ chỉ xay bóc vỏ lúa (còn có tên gọi là gạo đỏ, gạo lứt) ngâm nước khoảng 5 tiếng đồng hồ rồi đem xay, dùng môi múc cả nước và gạo bỏ vào cối xay từ từ. Xay được 2 lần cho gạo mịn. Xay xong, bỏ một ít muối, hành hẹ thái nhỏ vào trong thau nước bột gạo... Bánh xèo ăn ngon nhất là lúc vừa tráng xong, tráng tới đâu ăn tới đó. Cầm miếng bánh trên tay, cảm nhận được sự nóng hổi của mùi thơm gạo lứt và chấm với nước mắm cay nồng thì thật tuyệt vời.

 

BÁNH RAM ÍT

Bánh ram ít là kết hợp hai thứ bánh được dính chặt vào nhau. Đấy là bánh ram giòn tan và bánh ít dẻo dai. Cả hai bánh này đều được làm từ bột gạo nếp xay nhuyễn nhưng cách chế biến lại khác nhau. Bánh ít thì được hấp lên còn bánh ram thì cho vào chảo chiên giòn. Bột làm bánh phải là thứ nếp ngon, trắng và dẻo, trộn với chút muối và cho nước ấm vào từ từ từng tí một mới cho ra đời được những chiếc bánh ngon đến khó tả như vậy. Món bánh này cũng được ăn kèm với tôm chấy và nước chấm đậm đà. 

 

*** Nguồn: Sưu tầm